วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ฟังไจ (FUNGI)
ฟังไจเป็นกลุ่มของสิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์เป็นแบบยูแคริโอต ได้อาหารโดยวิธีการดูดซึมสารอาหารจากภายนอก ยกเว้นพวกราเมือก (slime mold) ซึ่งมีการกินอาหารแบบ phagocytosis ด้วย ฟังไจมีหลายพวก เช่น ฟังไจที่มีวงจรชีวิตส่วนใหญ่เป็นเซลล์เดียว ได้แก่ ยีสต์ (yeasts) ฟังไจที่เป็นเส้นสาย เรียกว่าเชื้อรา (mold) บางชนิดเส้นสายอัดกันแน่นเป็นดอกเห็ด (mushroom) ถ้ามีขนาดใหญ่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ก็ไม่จัดว่าเป็นจุลินทรีย์ บางระบบ รวมราเมือกไว้ในฟังไจ บางระบบจัดราเมือกเป็น fungus-like protist ในอาณาจักรโปรติสตา (Kingdom Protista)
เส้นสายของเชื้อรา เรียกว่า ไฮฟา (hypha; พหูพจน์ = hypae) มีการเติบโตโดยไฮฟายืดยาวออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นขยุ้มหรือกระจุกของเชื้อราที่เรียก ไมซีเลียม(mycelium; พหูพจน์ = mycelia) มีทั้งส่วนที่อยู่บนผิวหน้าของ substrate ชูขึ้นในอากาศเรียก aerial mycelium ซึ่งมักจะมีส่วนของ reproductive structure อยู่ด้วยในขณะที่ vegetative mycelium เติบโตอยู่ใน substrate ฟังไจบางชนิดมีไรซอยด์(rhizoid) ช่วยดูดซึมอาหาร ส่วนที่เป็นสปอร์ (spore) จะเจริญไปเป็นเส้นใย ซึ่งอาจมีผนังกั้นที่เรียกว่า septum (พหูพจน์ = septa) เรียกเส้นใยที่มีผนังกั้นว่า septate hypha มักเป็นฟังไจที่มีวิวัฒนาการชั้นสูง ส่วนพวกที่เป็นฟังไจชั้นต่ำ เช่น ราน้ำและราบกบางชนิด เส้นสายมักไม่มีผนังกั้น เรียก nonseptate hypha ภายในมีโปรโตปลาสซึมต่อกันตลอดจัดเป็น coenocytic hypha องค์ประกอบของ cell wallของฟังไจ ส่วนใหญ่เป็นไคติน (chitin) แต่บางกลุ่มอาจมีเซลลูโลส (cellulose)
ฟังไจสร้าง spores ได้ทั้งแบบ asexual spore ที่เรียกว่า sporangiospores ภายในsporangium (พหูพจน์ = sporangia) หรือ conidium (พหูพจน์ = conidia) บนปลายสุดของเส้นใย เป็นต้น และ บางชนิดอาจสร้าง sexual spores ที่เรียกว่าzygospores, ascospores ภายใน ascus (พหูพจน์ = asci) และ basidiospores บนโครงสร้าง ที่มีรูปร่างคล้ายกระบอง ที่เรียกว่า basidium (พหูพจน์ = basidia)เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น